5 อันดับหนังญี่ปุ่นเรียกน้ำย่อย..ที่มาพร้อมเรื่องราวดีๆ

หนังเอเชีย

คุณเคยได้ยินคำที่ว่า “ทุกจานมีเรื่องเล่า” บ้างหรือเปล่า? ใครจะคิดว่าเรื่องของอาหารจะสร้างความทรงจำที่ดีให้กับคนที่กินได้ เหมือนกับใน 5 อันดับหนังญี่ปุ่นเรียกน้ำย่อย..ที่มาพร้อมเรื่องราวดีๆ ที่ให้อาหารเป็นตัวเดินเรื่อง และทำให้หวนนึกถึงความทรงจำที่ดีที่ผ่านมาแล้ว ถ้าอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยดีกว่า 

1.LITTLE FOREST 

1.LITTLE FOREST 

“LITTLE FOREST” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “อิชิโกะ” หญิงสาวคนหนึ่งที่ไปใช้ชีวิตอยู่ในเมืองหลวงได้สักพัก และไม่นานเธอก็ตัดสินใจกลับมาในเมืองชนบทที่มีชื่อว่า Komari ที่เป็นบ้านเกิดของเธอ โดยที่ไม่รู้เลยว่าแม่ของเธอได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย 

ใครที่ชอบความหวือหวาของหนังอาจจะไม่ค่อยถูกใจกับเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะหนังเลือกเล่าเรื่องไปอย่างช้าๆ แต่กลับแฝงไว้ด้วยเรื่องราวดีๆ มากมายกับชีวิตของ “อิชิโกะ” หญิงสาวในเรื่อง ที่ตัดสินใจกลับมาบ้านเกิดตัวเองและใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติ คนดูจะได้เห็นถึงวิถีชีวิตแบบบ้านๆ ตั้งแต่เรื่องการอยู่ และเรื่องการกินที่ล้วนแล้วแต่มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองล้วนๆ ตั้งแต่ปลูกพืชผักกินเอง แถมยังมีวิธีการละเมียดกับอาหารแต่ละมื้อไปแบบไม่เร่งรีบแต่ดูมีเรื่องราวให้น่าจดจำ คนดูจะเห็นตั้งแต่วัตถุดิบตามฤดูกาล ความพิถีพิถันในการทำอาหาร แม้ว่าจะไม่ได้สวยเหมือนหนังที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวของอาหารแบบจัดเต็ม แต่ในความเรียบง่ายนั้นก็แฝงไว้ด้วยความหมายมากมาย อย่างในหนังจะบอกเล่าเรื่องราวอาหารในอดีตที่เป็นรสมือแม่ได้อย่างสวยงาม และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้สมบูรณ์เห็นจะเป็นการแสดงของ “ฮาชิโมโตะ ไอ” กับบท “อิชิโกะ” สาวชนบท ที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้เป็นอย่างดี จนทำให้ใครที่ดูหนังเรื่องนี้ต้องหลงรักทั้งหนังและหลงรักทั้งนักแสดงกันเลย 

1.LITTLE FOREST  2
1.LITTLE FOREST 3
1.LITTLE FOREST 4
ผู้กำกับจุนอิจิ โมริ
คะแนน IMDb7.6
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=_dMjsSeIgeA
2.MIDNIGHT DINER 

2.MIDNIGHT DINER 

“MIDNIGHT DINER” ชื่อไทย ร้านอาหารเที่ยงคืน” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของร้านอาหารเล็กๆ ในย่านแห่งความบันเทิงอย่าง ชินจุกุ ที่ถูกขนานนามว่าเป็นภัตตาคารเที่ยงคืน เพราะร้านนี้จะเปิดในเวลาเที่ยงคืนถึง 7 โมงเช้า และมีพักงานคนเดียวคือ เจ้าของร้าน ที่ลูกค้าส่วนใหญ่เรียกว่า มาสเตอร์ แถมเมนูในร้านยังมีไม่กี่อย่างแต่ถ้าลูกค้าอยากกินเมนูไหน ถ้ามาสเตอร์ทำได้ก็จะทำให้ตามคำขอของลูกค้า เลยทำให้ร้านนี้มีลูกค้าหลากหลายอาชีพแวะเวียนกันเข้ามาใช้บริการ 

มองเผินๆ แล้วคิดว่าหนังเรื่องนี้บอกเล่าแค่เรื่องราวของร้านอาหารกลางคืน สำหรับคนที่ทำอาชีพกลางคืนเท่านั้น แต่หารู้ไม่ว่าร้านอาหารแห่งนี้ได้รวมเอาชีวิตของผู้คนจากหลากหลายอาชีพ และหลากหลายเพศมารวมตัวกันโดยไม่ได้นัดหมาย ณ ที่แห่งนี้ อีกทั้งยังมีอาหารฝีมือของเจ้าของร้านเป็นสิ่งที่สามสารถเยียวยาจิตใจของพวกเขาได้ เพราะแม้ว่าจะพบเจอกับเรื่องราวแย่ๆ มามากแค่ไหน แต่ถ้าได้กินอาหารอร่อยและได้พูดคุยกับคนที่ถูกคอกันก็อาจทำให้ลืมเรื่องแย่ๆ ไปได้เลยก็ได้ นอกจากพล็อตเรื่องจะสามารถเรียกความสนใจจากคนดูได้แล้ว หนังยังใช้เสียงในการเพิ่มอรรถรสให้กับหนังได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเสียงทอดอาหาร, เสียงหั่นผัก, เสียงน้ำเดือด หรือแม้แต่เสียงตะเกียบ ที่มาพร้อมเรื่องเล่าต่างๆ ของเหล่าตัวละครที่พรั่งพรูออกมาระหว่างมื้ออาหารอีกด้วย 

2.MIDNIGHT DINER  2
2.MIDNIGHT DINER 3
2.MIDNIGHT DINER 4
ผู้กำกับJoji Matsuoka
คะแนน IMDb7.5
วีดีโอตัวอย่าง  https://www.facebook.com/bangkokscreeningroom
3.SWEET BEAN 

3.SWEET BEAN 

“SWEET BEAN” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “โทคุเอะ” หญิงชราที่ตระเวณไปสมัครงานที่ร้านไหนๆ ก็ไม่มีใครรับ ด้วยเพราะที่คุณยายอายุมากแล้วเลยทำให้ถูกปฏิเสธงานจากหลายร้าน จนกระทั่งมาเจอกับ “เซนทาโร” ชายหนุ่มเจ้าของร้านโดรายากิ ที่เป็นอีกคนหนึ่งที่ปฏิเสธคุณยายไป แต่ครั้งนี้คุณยาย “โทคุเอะ” ไม่ยอมแพ้เธอกลับมาพร้อมถั่วแดงกวน ที่เมื่อ “เซนทาโร” ได้ชิมแล้วกลับต้องเปลี่ยนใจรับคุณยายเข้าทำงาน เพราะรสถั่วแดงกวนของคุณยายนั้นอร่อยจนเกินห้ามใจ 

เรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นหนังแนวฟีลกู๊ดที่ไม่อยากให้คุณได้พลาดชมกันเลย เพราะหนังถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตได้ดีผ่านของหวานอย่าง โดรายากิ ที่ใครจะคิดว่าเรื่องราวของขนมหวานนั้นจะมาพร้อมกับเรื่องราวชีวิตที่ขมขื่นสวนทางกับขนมในหนังเรื่องนี้เสียเหลือเกิน ที่สำคัญเรายังได้เห็นถึงความปราณีตในการทำขนมดังกล่าว ว่าทุกขั้นตอนนั้นคนทำนั้นทำมันออกมาด้วยใจมากกว่าทำเพราะแก่เห็นหน้าที่ เราเลยจะเห็นถึงสีหน้า แววตา ในการทำในสิ่งที่รักและถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของกิน ที่เมื่อคนกินได้กินแล้วก็สัมผัสได้ถึงพลังบวกที่คนทำส่งมาให้โดยตรง ยิ่งได้นักแสดงคุณภาพที่ล่วงลับไปแล้ว อย่าง “กิกิ คิริน” มาถ่ายทอดเรื่องราวดังกล่าว บอกได้เลยว่าทำให้หนังเรื่องนี้สร้างความประทับใจให้กับคนดูไม่น้อยทีเดียว 

3.SWEET BEAN  2
3.SWEET BEAN  3
3.SWEET BEAN  4
ผู้กำกับนาโอมิ คาวาเสะ
คะแนน IMDb7.4
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=KcwKPRfTMa4
4.WHAT’S FOR DINNER, MOM?

4.WHAT’S FOR DINNER, MOM?

“WHAT’S FOR DINNER, MOM?” ชื่อไทยเมนูนี้ ยังคิดถึง” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “ทาเอะ” และ “โย” สองพี่น้องลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไต้หวัน ที่ทั้งคู่ต้องเดินทางกลับไปยังบ้านที่ทั้งสองเคยอยู่ในตอนเด็ก เลยทำให้พวกเธอหวนคิดถึงความทรงจำระหว่างพวกเธอและแม่ ผู้ที่รักในการทำอาหารจีนเป็นอย่างมาก เมื่อมาอยู่ที่ๆ มีความทรงจำเกี่ยวกับแม่เลยทำให้ทั้งคู่คิดถึงช่วงเวลาดีๆ นั้นขึ้นมา

หนังเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นหนังที่สะท้อนให้เห็นถึงรสมือแม่ของแท้ เพราะไม่ว่าชาติไหนแม่ๆ ของแต่ละคนก็ต้องเป็นคนปรุงอาหารคนแรกให้กับลูก และแม้ว่าลูกๆ จะโตแล้วแม่ก็ยังคงรักในการทำอาหารเพื่อลูกและเพื่อคนในครอบครัวเช่นเคย เลยทำให้คนดูได้เห็นถึงความรักความผูกพันระหว่างแม่กับลูก กับความทรงจำในวัยเด็กของตัวละคร เวลาที่ต้องไปจ่ายตลาดพร้อมกับคุณแม่ หรือแม้แต่รสชาติอาหารที่คุ้นเคยและหากินที่ไหนไม่ได้อีกแล้วนอกจากอาหารที่แม่ทำ หนังถ่ายทอดความละเมียดละไมใส่มาในหนังเรื่องนี้แบบจัดเต็ม และต้องยกความดีความชอบให้กับหนังญี่ปุ่นที่ดูพิถีพิถันในการส่งต่อความรู้สึกดีๆ ให้กับคนดูผ่านตัวหนังได้เป็นอย่างดี และแม้ว่าเมนูในหนังเรื่องนี้จะดูธรรมดาไม่ได้เริ่ดหรูระดับเชฟ แต่หนังต้องการสื่อถึงเมนูอาหารของคนเป็นแม่ที่ตั้งใจทำมาเพื่อถ่ายทอดความรักทั้งหมดที่มีให้กับลูกๆ ของพวกเธอได้รับรู้กัน 

4.WHAT’S FOR DINNER, MOM? 2
4.WHAT’S FOR DINNER, MOM? 3
4.WHAT’S FOR DINNER, MOM? 4
ผู้กำกับมิตสึฮิโตะ ชิราฮะ
คะแนน IMDb6.4
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=KxY_CW7Iqs4
5.EVERY DAY A GOOD DAY 

5.EVERY DAY A GOOD DAY 

“EVERY DAY A GOOD DAY” ชื่อไทยหัวใจ ใบชา ความรัก” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ 2 สาวลูกพี่ลูกน้องอย่าง “โนริโกะ” และ “มิจิโกะ” ที่ทั้งคู่ตัดสินใจเข้าร่วมพิธีชงชาตามคำแนะนำของแม่ จนทำให้ “โนริโกะ” ได้เรียนชงชากับ “อาจารย์ทาเคดะ” และตั้งแต่นั้นมาทำให้เธอรู้สึกว่าการชงชาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปเสียแล้ว ไม่ว่าเธอจะพบเจอกับเรื่องราวที่ทั้งสุขและทุกข์กลิ่นหอมของใบชาก็สามารถเยียวยาจิตใจได้ 

ถึงแม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ได้เน้นไปที่เรื่องของอาหาร แต่กลับเน้นไปที่การชงชาที่ถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมที่สวยงามอย่างหนึ่งของคนญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ โดยถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตผ่านการชงชา ใบชา หรือแม้แต่ความหอมของชาก็ตาม ที่ทำให้คนดูได้เรียนรู้ชีวิตในหลายด้านไปพร้อมกับเหล่าตัวละครด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังทำให้คนดูได้รู้ประเพณีการชงชาของคนญี่ปุ่นที่มีความหมายที่ลึกซึ้งมากกว่าแค่ดื่มกินกันไปวันๆ รวมถึงสอดแทรกหลักการใช้ชีวิตไว้ในนั้นได้อย่างแยบยลอีกด้วย 

5.EVERY DAY A GOOD DAY  2
5.EVERY DAY A GOOD DAY  3
5.EVERY DAY A GOOD DAY  4
ผู้กำกับเท็ตสึชิ โอโมริ
คะแนน IMDb7.1
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=Bbm-qDTz9_k

บอกเลยว่าทั้ง 5 อันดับหนังญี่ปุ่นเรียกน้ำย่อย..ที่มาพร้อมเรื่องราวดีๆ นอกจากจะพาไปในเส้นทางอาหารแล้ว ยังพาคนดูได้ไปสัมผัสถึงชีวิตจริงๆ ที่มีทั้งสุขและทุกข์อีกด้วย 

เครดิตภาพ : www.jgbthai.com, www.imdb.com, www.greenery.org, www.hollywoodreporter.com, www.entertainment.trueid.net, www.opinion.cw.com.tw

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
5 อันดับหนังซอมบี้หลากอารมณ์ (1) 5 อันดับหนังญี่ปุ่น (1) 5 อันดับหนังดราม่า (1) 5 อันดับหนังน่าดู (1) 5 อันดับหนังผู้หญิงสายบู๊ (1) 5 อันดับหนังรัก (2) 5 อันดับหนังสยองขวัญ (3) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นภาคต่อ (1) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นไร้พิษภัย (1) 5 อันดับหนังฮีโร่ผู้หญิง (1) 5 อันดับหนังเกาหลี (4) 5 อันดับหนังเกาหลีสยองขวัญ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับพระ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับรถไฟ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (2) 5 อันดับหนังเอเชีย (2) 5 อันดับหนังเอเลี่ยน (1) 5 อันดับหนังแนวเอาตัวรอด (1) 5 อันดับหนังแม่เลี้ยงเดี่ยว (2) 5 อันดับหนังไตรภาค (1) 5 อันดับหนังไทยสยองขวัญนร.-นศ. (2) 5 อันดับหนังไทยสุดซึ้ง (1) 5 อันดับหนังไทยแนวกีฬา (1) 5 อันดับหนังไทยแนวนักเรียน (1) 5 อันดับหนังไทยแนวเดินทาง (1) 5 อันดับหนังไวรัส (1) 10 อันดับหนังจีน (1) 10 อันดับหนังญี่ปุ่นแนวอบอุ่น (1) 10 อันดับหนังตลก (1) 10 อันดับหนังตลกจีน (1) 10 อันดับหนังตลกญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังผจญภัย (1) 10 อันดับหนังผีจีนในตำนาน (1) 10 อันดับหนังผีญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังสงครามไทย (1) 10 อันดับหนังไทยในอดีต (1) 10หนังแอคชั่นไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังตลกเกาหลี (1) 10อันดับหนังตลกไทย (1) 10อันดับหนังผีเกาหลี (1) 10อันดับหนังผีไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด (1) 10อันดับหนังไทยฟีลกู๊ด (1) รวมรีวิวหนัง (2) หนังไทย (2)