5 หนังแนวออทิสติก..ให้บทเรียนชีวิต

หนังแนวออทิสติก

ถ้าพูดถึงกลุ่มคนพิเศษ หรือที่เรารู้จักกันในคนที่มีภาวะออทิสติก หลายคนก็อาจมองถึงความสามารถและสมรรถภาพของคนกลุ่มนี้ว่าน้อยกว่าคนปกติทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่ากลุ่มคนเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มคนพิเศษที่พิเศษจริงๆ แบบที่เราคาดไม่ถึง เหมือนอย่างใน 5 หนังแนวออทิสติก..ให้บทเรียนชีวิต ที่ชีวิตของพวกเขานั้นได้ฝากอะไรไว้ให้อีกมากมายเหลือเกิน ถ้าไม่เชื่อเชิญคุณไปพิสูจน์กันเองเลยดีกว่า 

1.FORREST GUMP 

1.FORREST GUMP 

FORREST GUMP” ชื่อไทย “อัจฉริยะปัญญานิ่ม” เป็นเรื่องราวของ “ฟอเรสท์ กัมพ์” เด็กชายที่เติบโตมาด้วยไอคิวแค่ 75 เท่านั้น ทำให้เขาต้องเข้าเรียนในโรงเรียนสอนเด็กพิเศษ หรือที่เรียกว่าเด็กออทิสติก แต่ชีวิตของเขาตั้งแต่เด็กนั้นถือได้ว่าเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี จนกระทั่งโตชีวิตก็โลดโผนอย่างมากทั้งเป็นนักอเมริกันฟุตบอล, วีรบุรุษจากสงครามเวียดนาม หรือแม้แต่เป็นเศรษฐีกิจการเรือตกกุ้ง จนทำให้ชีวิตของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ทุกคนในเวลาต่อมา 

ต้องบอกเลยว่าเป็นหนังเรื่องที่สุดจะคลาสสิคมากๆ ไม่ว่าจะหยิบมาดูในยุคสมัยไหนก็ดูไม่ล้าหลังและยังควความสนุกแบบคงเส้นคงวามากๆ ที่สำคัญหนังเรื่องนี้ได้จิกกัดสังคมอเมริกันในยุคหนึ่ง พร้อมทั้งแฝงปรัชญาชีวิตไว้มากมายภายใต้ชีวิตของ “ฟอเรสท์ กัมพ์” อย่างที่บอกนอกเหนือจากพล็อตเรื่องที่สนุกสนานและให้ความบันเทิงแก่คนดูตั้งแต่ต้นจนจบแล้ว สิ่งที่คนดูได้กลับไปอีกอย่าง คือ แง่คิดและมุมมองดีๆ จากผู้ชายที่อยู่ในภาวะออทิสติก และเหมือนได้รับกำลังใจจากเรื่องราวชีวิตของเขาอีกด้วย อีกทั้ง “ทอม แฮงค์ส” ที่มารับบทนี้ก็ถูกพูดถึงไม่น้อย เพราะเขาถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดออกมาได้อย่างลึกซึ้งกินใจแบบที่หาใครมารับบทนี้ได้ดีเหมือนอย่างเขาเลยทีเดียว 

1.FORREST GUMP 2
1.FORREST GUMP 3
1.FORREST GUMP 4
ผู้กำกับโรเบิร์ต เซเม็กคิส
คะแนน IMDb8.8
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.bilibili.tv/th/video/2014911575
2.I AM SAM 

2.I AM SAM 

“I AM SAM” ชื่อไทยสุภาพบุรุษปัญญานิ่ม” เป็นเรื่องราวของ “แซม ดอว์สัน” พ่อที่มีปัญหาทางด้านสมอง หรือที่เรียกว่าออทิสติก แต่เขาต้องเลี้ยงดู “ลูซี่” ลูกสาวเพียงคนเดียว โดยได้รับความช่วยเหลือจากบรรยากาเพื่อนๆ ของเขา แต่แล้ววันหนึ่งที่ “ลูกซี่” อายุได้ 7 ขวบ พัฒนาการของเธอได้ล้ำหน้าผู้เป็นพ่อไปมาก จนทำให้นักสังคมสงคราะห์ยื่นมือเข้ามาเพื่อที่จะนำเด็กหญิงไปเลี้ยง เพราะต่างก็ลงความเห็นว่าพ่ออย่าง “แซม” ไม่อาจเลี้ยงลูกตามลำพังได้อีกต่อไป 

ใครที่ไม่เสียน้ำตาให้กับหนังเรื่องนี้บอกเลยว่าคุณเป็นคนที่ใจแข็งมาก เพราะหนังพาเราได้เห็นความรักของพ่อที่อยู่ในภาวะออทอสติกแต่ต้องทำหน้าที่เลี้ยงดูลูกสาวเพียงลำพัง ซึ่งทั้งคู่สามารถก้าวข้ามผ่านวันแย่ๆ ไปได้ด้วยความรักที่พ่อมีต่อลูก และหนังยังตอกย้ำในเรื่องความไม่สมบูรณ์แบบของชีวิตคนๆ หนึ่ง แต่เพราะความรักเพียงอย่างเดียวที่นำพาทุกอย่างให้เดินทางไปได้ด้วยดี ซึ่งถ้าบอกว่าต้องยกความดีให้กับ “ฌอน เพนน์” ที่รับบทเป็น “แซม” พ่อที่ไม่สมบูรณ์ ก็คงไม่ผิด เพราะเขาสื่อสารทุกอย่างออกมาทั้งสีหน้า แววตา ท่าทาง คำพูด รวมถึงการกระทำที่มีต่อลูกสาวได้อย่างลึกซึ้งและอบอุ่นเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากจะเสียน้ำตาแล้วคนดูยังได้ยิ้มไปกับโมเม้นน่ารักระหว่างพ่อลูกคู่นี้อีกด้วย 

2.I AM SAM 2
2.I AM SAM 3
2.I AM SAM 4
ผู้กำกับเจสซี่ เนลสัน
คะแนน IMDb7.6
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=z_AguDqCBvo
3.TEMPLE GRANDIN 

3.TEMPLE GRANDIN 

“TEMPLE GRANDIN” เป็นเรื่องราวของ “เทมเปิล แกรนดิน” หญิงสาวที่เกิดมาพร้อมกับภาวะออทิสติก และเธอก็มีความพิเศษตรงที่ว่าตั้งแต่เกิดจนถึง 4 ขวบ เธอไม่ยอมพูดเลย แต่เธอกลับคิดทุกอย่างเป็นภาพ เลยทำให้เธอถูกกฏิเสธจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง โดยทางโรงเรียนแนะนำว่าให้แม่ของเธอพาเธอไปบำบัดแทนการเข้าเรียน แต่แม่ของเธอก็ไม่ย่อท้อพยายามหาโรงเรียนที่เหมาะสมให้ลูกสาว จนทำให้วันหนึ่งพรสวรรค์ของเธอก็ถูกค้นพบเพราะได้รับการสนับสนุกจากอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่ดึงเอาความพิเศษในตัวเธอออกมาได้ 

หนังเรื่องนี้เป็นถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบหนังสารคดี ซึ่งสร้างจากชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีภาวะออทิสติก และไม่ยอมพูดเลยจนกกระทั่งอายุ 4 ขวบ แต่เพราะความรักที่แม่มีให้ทำให้ไม่ยอมย่อท้อกับโชคชะตา พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกของเธอนั้นอยู่ในสังคมร่วมและเป็นที่ยอมรับให้ได้ และความพยายามของผู้เป็นแม่ก็สัมฤทธิ์ผลเพราะลูกสาวของเธอนั้นกลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จชนิดที่ว่าแม่เองก็ค่าดไม่ถึง ในเรื่องนี้ได้ “แคลร์ เดนส์” มารับบท “เทมเปิล แกรนดิน” เด็กสาวที่มีภาวะออทิสติก เธอต้องถ่ายทอดทุกอย่างออกมาไม่ว่าจะเป็นการพูด ท่าเดิน หรือแม่แต่การแสดงสีหน้า ซึ่งใครที่ได้ดูแล้วต้องทึ่งกับการแสดงของเธอ เพราะเก็บรายละเอียดทุกอย่างได้เป็นอย่างดี 

3.TEMPLE GRANDIN 2
3.TEMPLE GRANDIN 3
3.TEMPLE GRANDIN 4
ผู้กำกับมิค แจ็กสัน
คะแนน IMDb8.2
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=2m1KPWiLqUE
4.PLEASE STAND BY 

4.PLEASE STAND BY 

“ PLEASE STAND BY” ชื่อไทยเนิร์ดแล้วไง มีหัวใจนะเว้ย”  เป็นเรื่องราวของ “เวนดี้” เด็กสาววัย 21ปี ที่มีภาวะออทิสติก และเป็นเด็กเนิร์ด เพราะเธอชื่นชอบในหนังเรื่อง Star trek และหลงใหลในการเขียนบทภาพยนตร์เป็นอย่างมาก จนตัดสินใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกับทาง พาราเมาท์ พิคเจอร์ ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ แต่เธอก็ต้องเจอกับอุปสรรคเรื่องเวลาที่ไม่อาจทำให้เธอส่งผลงานทางไปรษณีย์ได้ ทำให้เธอต้องเดินทางไปส่งผลงานด้วยตัวเอง และนี่เป็นการเดินทางออกจากศูนย์ดูแลเด็กพิเศษ และเป็นการเดินทางครั้งแรกในชีวิตของเธออีกด้วย 

ถึงว่าหนังเราจะได้เห็นถึงแต่แค่การเดินทางของตัวละคร “เวนด้า” เด็กสาวที่มีภาวะออทิสติก แต่หนังก็ทำให้ดูมีอะไรมากว่าแค่การเดินทาง ตรงที่สาวน้อยคนนี้ต้องผจญภัยกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่นอกศูนย์ดูแลเด็กพิเศษเพียงลำพัง เหมือนเดินทางออกสู่โลกที่กว้างขึ้นอย่างไงอย่างนั้น ที่เต็มไปด้วยอันตรายชนิดที่สาวน้อยคนนี้คาดไม่ถึงไม่ว่าจะเป็นคนร้ายที่มีในคราบมิจฉาชีพ แต่ก็ยังมีมุมดีๆ ที่หนังทำให้เห็นว่ายังมีคนดีอยู่ในโลกที่โหดร้ายอยู่บ้าง ทำให้คนดูต่างก็เอาใจช่วยแม่สาวคนนี้ให้ทำตามความฝันได้สำเร็จ อีกทั้งหนังยังสะท้อนให้เห็นถึงแง่มุมของคนที่มีภาวะออทิสติก ถึงแม้ว่าจิตใจจะไม่สมบูรณ์พร้อมแต่ทุกคนก็มีความฝันด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งตัวละคร “เวนดี้” ก็เหมือนเป็นตัวแทนของกลุ่มคนพิเศษนี้ได้เป็นอย่างดี 

4.PLEASE STAND BY 2
4.PLEASE STAND BY 3
4.PLEASE STAND BY 4
ผู้กำกับเบน เลวิน
คะแนน IMDb6.7
วีดีโอตัวอย่าง  https://www.youtube.com/watch?v=0f1cvBbtTik
5.GOOD TIME

5.GOOD TIME

“GOOD TIME” เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องอย่าง “นิคัส” และ “นิค” ที่วางแผนกันปล้นธนาคาร แต่เกิดความผิดพลาดเกิดขึ้นเมื่อ “นิค” น้องชายที่เป็นออทิสติกถูกจับกุม ทำให้ “นิคัส” พี่ชายที่รอดมาได้นั้นคิดหาทางที่จะพาน้องชายออกมาจากคุกให้ได้ แต่แล้วเขาก็พบว่าตัวเองก็กำลังตกอยู่ในอันตรายเช่นกัน และเขาก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อแข่งกับเวลาเพื่อที่จะช่วยน้องชายและตัวเองให้รอดปลอดภัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ให้ได้ 

แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้เน้นหนักไปที่น้องชายที่มีภาวะออทิสติกแบบเต็มเหนี่ยวก็ตาม แต่ก็เป็นเรื่องราวของพี่ชายที่ร่วมกันปล้นแล้วเกิดผิดแผร จนทำให้น้องชายต้องถูกจับติดคุก และคนเป็นพี่ก็ต้องทำทุกทางเพื่อที่จะพาตัวน้องชายออกมาจากคุกที่โหดร้ายให้ได้ ต้องบอกว่านอกจากเนื้อเรื่องที่เข้มข้นทั้งแอ็คชั่นและดราม่าแล้ว องค์ประกอบอื่นๆ ทั้งมุมกล้อง แสง สี เสียงต่างๆ ดูจะลงล็อคไปเสียหมด ที่สำคัญได้นักแสดงหนุ่มขวัญใจแวมไพร์อย่าง “โรเบิร์ต แพตตินสัน” ที่เป็นตัวเดินเรื่องในสถานการณ์ที่วุ่นวายต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เขาก็ทำออกมาดีทั้งการแสดวสีหน้า ท่าทาง รวมถึงแววตาที่สื่อตรงมายังคงดูอีกด้วย 

5.GOOD TIME 2
5.GOOD TIME 3
5.GOOD TIME 4
ผู้กำกับเบนนี่ แซฟดี่, จอช แซฟดี่
คะแนน IMDb7.3
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=bmUibPY6zaY

จบไปแล้วกับ 5 หนังแนวออทิสติก..ให้บทเรียนชีวิต หวังว่าคุณคงได้ทั้งความสนุกและความประทับใจกลับไปพร้อมๆ กันนะ

เครดิตภาพ : www.sahamongkolfilm.com, www.a24.fandom.com, www.film-grab.com

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
5 อันดับหนังซอมบี้หลากอารมณ์ (1) 5 อันดับหนังญี่ปุ่น (1) 5 อันดับหนังดราม่า (1) 5 อันดับหนังน่าดู (1) 5 อันดับหนังผู้หญิงสายบู๊ (1) 5 อันดับหนังรัก (2) 5 อันดับหนังสยองขวัญ (3) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นภาคต่อ (1) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นไร้พิษภัย (1) 5 อันดับหนังฮีโร่ผู้หญิง (1) 5 อันดับหนังเกาหลี (4) 5 อันดับหนังเกาหลีสยองขวัญ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับพระ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับรถไฟ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (2) 5 อันดับหนังเอเชีย (2) 5 อันดับหนังเอเลี่ยน (1) 5 อันดับหนังแนวเอาตัวรอด (1) 5 อันดับหนังแม่เลี้ยงเดี่ยว (2) 5 อันดับหนังไตรภาค (1) 5 อันดับหนังไทยสยองขวัญนร.-นศ. (2) 5 อันดับหนังไทยสุดซึ้ง (1) 5 อันดับหนังไทยแนวกีฬา (1) 5 อันดับหนังไทยแนวนักเรียน (1) 5 อันดับหนังไทยแนวเดินทาง (1) 5 อันดับหนังไวรัส (1) 10 อันดับหนังจีน (1) 10 อันดับหนังญี่ปุ่นแนวอบอุ่น (1) 10 อันดับหนังตลก (1) 10 อันดับหนังตลกจีน (1) 10 อันดับหนังตลกญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังผจญภัย (1) 10 อันดับหนังผีจีนในตำนาน (1) 10 อันดับหนังผีญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังสงครามไทย (1) 10 อันดับหนังไทยในอดีต (1) 10หนังแอคชั่นไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังตลกเกาหลี (1) 10อันดับหนังตลกไทย (1) 10อันดับหนังผีเกาหลี (1) 10อันดับหนังผีไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด (1) 10อันดับหนังไทยฟีลกู๊ด (1) รวมรีวิวหนัง (2) หนังไทย (2)