5 อันดับหนังกระตุ้นสำนึกการรักโลก

หนังกระตุ้นสำนึกการรักโลก

ทุกวันนี้แทบจะทุกมุมโลกที่ล้วนแล้วแต่เจอกับเรื่องราวแย่ๆ ไม่ว่าจะเป็นภัยธรรมชาติ ฟ้าฝนไม่เป็นใจ หรือแม้แต่ฝุ่น PM2.5 ที่เป็นปัญหาอยู่ เลยทำให้นึกถึงหนังที่เกี่ยวกับเรื่องนี้เลยนำมาฝากกัน กับ 5 อันดับหนังกระตุ้นสำนึกการรักโลก ที่จะมาช่วยตอกย้ำให้คนหันมาสนใจโลกของเราให้มากขึ้น 

1.DON’T LOOK UP 

1.DON’T LOOK UP 

DON’T LOOK UP เป็นหนังที่เล่าถึงเรื่องราวของ “ดร.แรนดัล มินดี้” นักดาราศาสตร์ และ “เคต ดิบิแอสกี้” นักศึกษาปริญญาเอกได้ร่วมค้นพบกันว่ากำลังจะมีดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดใหญ่มากกว่า 9 กิโลเมตรกำลังจะพุ่งมายังโลก ทั้งคู่เลยเดินทางเข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อบอกความหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ประธานาธิบดีกลับมัวแต่ยุ่งอยู่กับการหาเสียง ส่วนนักข่าวก็ไม่มีใครเชื่อเรื่องที่พวกเขาบอกเลย 

เป็นหนังมีหลากหลายอารมณ์รวมอยู่ในนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องตลกร้าย จิกกัดสังคม การเมือง ผ่านเรื่องราววิกฤตอย่างอุกกาบาตกำลังพุ่งชนโลก โดยในหนังทำให้เห็นว่ามนุษย์เองไม่ได้สนใจสิ่งอื่นใดมากกว่าเรื่องของตัวเองไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหนก็ตาม นอกจากนี้หนังยังใส่เรื่องที่น่าสนใจในหลายเรื่องด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การรณรงค์เรื่องภาวะโลกร้อน เรื่องที่เกี่ยวกับธรรมชาติ ภูเขา ทะเล สัตว์ต่างๆ ผู้คน สิ่งปลูกสร้างและวัฒนธรรมได้อย่างน่าสนใจมากทีเดียว 

1.DON’T LOOK UP  2
1.DON’T LOOK UP  3
1.DON’T LOOK UP  4
ผู้กำกับอดัม แมคเคย์
คะแนน IMDb7.2
วีดีโอตัวอย่าง  https://www.youtube.com/watch?v=Db1-z31FJbg
2.FUKUSHIMA 50 

2.FUKUSHIMA 50 

FUKUSHIMA 50” เป็นหนังที่เล่าถึงเรื่องราวการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ก่อให้เกิดสึนามิตามมา ส่งผลไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ฟูกุชิมะ จนทำให้ทั้ง “โทชิ อิซากิ” ผู้ปฏิบัติงานที่โรงไฟฟ้า และ “มาซาโอะ โยชิดะ” ผู้จัดการโรงไฟฟ้าต้องพยายามควบคุมสถานการณ์ให้ได้ เพราะมีเดิมพันชีวิตของผู้คนจำนวนมากที่อยู่ในไซต์งานแห่งนี้ 

อย่างที่รู้กันว่าภัยที่เกิดจากธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่เหนือการควบคุม ไม่ว่าจะเกิดเบาหรือร้ายแรงแค่ไหนก็ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยหนังเรื่องนี้อ้างอิงจากหนังสือ On the Brink : The Inside Story of Fukushima Daiichi” ของ “ริวโช คาโดตะ” ที่พูดถึงความหายนะของโรงไฟฟ้าที่เกิดจากคลื่นสึนามิ ที่สร้างความเสียหายให้กับผู้คนจำนวนมาก ถึงแม้ว่าในหนังจะมีศัพท์แสงที่เฉพาะทางจนบางครั้งคนดูอย่างเราก็งงๆ ไปบ้าง แต่โดยรวมแล้วเราจะได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจในเหตุการณ์ร้ายในครั้งนี้ 

2.FUKUSHIMA 50 2
2.FUKUSHIMA 50  3
2.FUKUSHIMA 50  4
ผู้กำกับเซสึโระ วากะมะสึ
คะแนน IMDb6.1
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.bilibili.tv/
3.JUST A BREATH AWAY 

3.JUST A BREATH AWAY 

JUST A BREATH AWAYชื่อไทย “หมอกมฤตยู” เป็นหนังที่เล่าถึงเรื่องราวของ 2 สามีภรรยา “แมทธิว” และ “อันนา” โดยลูกสาวของพวกเขานั้นป่วยทำให้ต้องอาศัยอยู่ในแคปซูลแก้วขนาดใหญ่ ไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตอย่างเด็กธรรมดาทั่วไป วันหนึ่งเกิดหมอกปริศนาปกคลุมไปทั่วเมืองปารีส จนทำให้ผู้คนเจ็บป่วยล้มตาย พวกเขาจำเป็นต้องหาทางออกเพื่อให้ครอบครัวมีชีวิตรอดปลอดภัย 

ถ้าเป็นปัจจุบันหมอกควันที่ตัวละครในหนังกำลังเจอคงจะไม่ต่างไปจากฝุ่น PM2.5 อย่างแน่นอน ในเรื่องจะเต็มไปด้วยความกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนหลายคนคาดไม่คิดว่าแค่หมอกควันนั้นจะสามารถคร่าชีวิตคนทั้งเมืองได้  อีกทั้งเรายังจะได้ลุ้นและเอาใจช่วย 2 สามีภรรยาและลูกว่าจะสามารถรอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ไปได้หรือไม่ ความดีงามอีกอย่างหนึ่งของหนังเรื่องนี้คือ ไม่เสียเวลาในการเกริ่นเรื่องให้เยิ้นเย้อ แต่เล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมา ชัดเจนแต่แฝงไว้ด้วยความน่าสนใจตั้งแต่ต้นจนจบเลยทีเดียว

3.JUST A BREATH AWAY 2
3.JUST A BREATH AWAY 3
3.JUST A BREATH AWAY 4
ผู้กำกับแดเนียล โรบี
คะแนน IMDb5.9
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/
4.WHITE NOISE 

4.WHITE NOISE 

WHITE NOISE เป็นหนังที่เล่าถึงเรื่องราวของ “แจ็ค” อาจารย์ประจำวิชาระบบนาซีชั้นสูงและครอบครัว โดยพวกเขามีลูกที่กำลังจะโตแต่ต้องมาเจอกับเรื่องราวที่ไม่คาดคิด เมื่อเมืองที่เขาอยู่นั้นต้องเผชิญกับอากาศที่เป็นพิษจนทำให้เขาและผู้คนภายในเมืองแตกตื่นกันไปหมด 

เป็นหนังที่เกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยของเมืองที่อยู่แต่หนังกลับสื่อออกมาให้ไม่เครียดจนเกินไปมีการใส่ความล้อเลียนสังคม ล้อเลียนสงครามโลก รวมถึงการล้อเลียนความไม่ซื่อสัตย์ในความสัมพันธ์ เหมือนเป็นหนังตลกร้ายที่ทำเอาคนที่ดูตลกไม่ออกเลยทีเดียว แต่สิ่งหนึ่งที่สะดุดตาและสร้างความประทับใจให้กับคนดู เห็นจะเป็นโปรดักชั่นในเรื่องที่ยกยุค 80 มาไว้ในเรื่อง รวมถึงมุมภาพและโทนของภาพที่ทำออกมาได้เป็นอย่างดี 

4.WHITE NOISE 2
4.WHITE NOISE 3
4.WHITE NOISE 4
ผู้กำกับโนอาห์ เบาม์แบก
คะแนน IMDb5.7
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=gz8EGbkccmQ
5.THE MIDNIGHT SKY 

5.THE MIDNIGHT SKY 

THE MIDNIGHT SKY ชื่อไทย “สัญญาณสงัด” เป็นหนังที่เล่าถึงเรื่องราว กลังจากวันสิ้นโลกผู้คนต่างอพยพไปอาศัยอยู่ใต้ดิน แต่ “ออกัสติน” นักวิทยาศาสตร์กลับเลือกอยู่บนพื้นดินและพยายามติดต่อเพื่อส่งข่าวไปยัง “ซัลลี่” และกลุ่มนักบินอวกาศที่อาศัยอยู่ห่างจากโลกมาก เพื่อไม่ให้พวกเขากลับมาเจอความหายนะบนโลกนี้ 

ถึงแม้ว่าเรื่องย่อของหนังเรื่องนี้จะเกี่ยวกับความไม่ปลอดภัยบนโลกใบนี้ แต่หนังก็ยังสื่อถึงความดราม่ามากกว่าซะอีก โดยเล่าผ่านตัวละครหลักที่รับบทโดย “จอร์จ คลูนีย์” ที่เขานั่งแท่นเป็นผู้กำกับด้วย หนังมีความเป็นกลิ่นอายของไซไฟอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากเท่าที่คาดหวังเอาไว้และอย่างที่บอกจะเน้นไปที่ความดราม่ามากกว่า ซึ่งใครที่คาดหวังจะเห็นความไซไฟบอกเลยว่าแอบผิดหวังนิดๆ 

5.THE MIDNIGHT SKY 2
5.THE MIDNIGHT SKY 3
5.THE MIDNIGHT SKY 4
ผู้กำกับจอร์จ คลูนีย์
คะแนน IMDb5.7
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=c_bGZ2Ysjj4

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการพูดถึงโลกใบนี้ผ่านเรื่องรางของทั้ง 5 อันดับหนังกระตุ้นสำนึกการรักโลก หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็อยากให้ลองเปลี่ยนความคิดใหม่ดูก็ดี เพราะเรื่องของโลกใกล้ตัวกว่าที่คิด

เครดิตภาพ : www.imdb.com, www.pantip.com, www.japantimes.co.jp, www.filmsfortheearth.org, www.rottentomatoes.com, www.sahamongkolfilm.com

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
5 อันดับหนัง NETFLIX (2) 5 อันดับหนังซอมบี้หลากอารมณ์ (1) 5 อันดับหนังญี่ปุ่น (2) 5 อันดับหนังน่าดู (2) 5 อันดับหนังผีไทยพื้นบ้าน (2) 5 อันดับหนังรัก (2) 5 อันดับหนังสยองขวัญ (6) 5 อันดับหนังเกาหลี (7) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับพระ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (2) 5 อันดับหนังเอเชีย (2) 5 อันดับหนังแม่เลี้ยงเดี่ยว (2) 5 อันดับหนังแอนิเมชั่น (4) 5 อันดับหนังแอนิเมชั่นน่าดู (2) 5 อันดับหนังแอ็คชั่น (2) 5 อันดับหนังแอ็คชั่นผู้หญิง (2) 5 อันดับหนังแอ็คชั่นเกาหลี (2) 5 อันดับหนังโรแมนติก (2) 5 อันดับหนังไตรภาค (1) 5 อันดับหนังไทย (2) 5 อันดับหนังไทยครอบครัว (2) 5 อันดับหนังไทยสยองขวัญนร.-นศ. (2) 5 อันดับหนังไทยแนวกีฬา (1) 5 อันดับหนังไทยแนวนักเรียน (1) 5 อันดับหนังไทยใน Netflix (2) 5 อันดับหนังไวรัส (1) 10 อันดับหนังจีน (1) 10 อันดับหนังญี่ปุ่นแนวอบอุ่น (1) 10 อันดับหนังตลก (1) 10 อันดับหนังตลกจีน (1) 10 อันดับหนังตลกญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังผจญภัย (1) 10 อันดับหนังผีจีนในตำนาน (1) 10 อันดับหนังผีญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังสงครามไทย (1) 10 อันดับหนังไทยในอดีต (1) 10หนังแอคชั่นไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังตลกเกาหลี (1) 10อันดับหนังตลกไทย (1) 10อันดับหนังผีเกาหลี (1) 10อันดับหนังผีไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด (1) 10อันดับหนังไทยฟีลกู๊ด (1) รวมรีวิวหนัง (2) หนังไทย (4)