5 อันดับหนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง..ซึ้งจนต้องเสียน้ำตา

หนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ถ้าพูดถึงหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นหมาหรือแมวก็ตาม หนังญี่ปุ่นก็มีหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงต่างๆ มากมาย แถมยังทำออกมาได้ซึ้งกินใจไม่น้อย เหมือนอย่างใน 5 อันดับหนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง..ซึ้งจนต้องเสียน้ำตา บอกได้คำเดียวว่างานนี้ต้องเตรียมผ้าเช็ดหน้ารอได้เลย

1.A TALE OF MARI AND THREE PUPPIES 

1.A TALE OF MARI AND THREE PUPPIES 

“A TALE OF MARI AND THREE PUPPIES” ชื่อไทยเพื่อนซื่อ… ชื่อ มาริ” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองยามาโกชิ ที่มีสุนัขพันธุ์ชิบะ ชื่อ “มาริ” ได้คลอดลูกออกมา 3 ตัว โดยมี “เรียวตะ” และ “อายะ” 2 เด็กน้อยคอยการเกิดของลูกหมาอย่างมีความสุข แต่ดูเหมือนว่าความสุขจะอยู่ได้ไม่นาน เพราะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองยามาโกชิ ทำให้ “เรียวตะ” และพ่อของเขาหนีจากพื้นที่ดังกล่าว มีเพียง “อายุ” กับ “คุณตายูโซ” ที่ติดอยู่ในซากปรักหักพัง เจ้าสุนัข “มาริ” เห็นก็พยายามหาคนมาช่วยจนพวกเขารอดมาได้ แต่เฮลิคอปเตอร์ที่โดยสารไม่มีพื้นที่พอจะเอาสุนัขทั้ง 4 ตัวไปด้วย เลยจำเป็นต้องทิ้งพวกมันไว้อย่างโดดเดี่ยว 

หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆ กับครอบครัวสุนัขที่ชื่อ “มาริ” ที่ถูกทิ้งไว้เพียงลำพังกับลูกๆ ของมัน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว บอกเลยว่าใครที่เป็นทาสหมาดูเรื่องนี้แล้วถึงกับใจสลายเลยทีเดียว เพราะนอกจากหนังจะสื่อให้เห็นถึงความน่ากลัวของแผ่นดินไหว ที่ถือเป็นภัยพิบัติที่ยากจะคาดเดาได้แล้ว ยังต้องสะเทือนใจกับการต้องทิ้งเจ้าสุนัขแสนรู้และลูกๆ ของมันไว้เพียงลำพัง ก็ถือได้ว่าเป็นฉากเศร้าๆ ที่ทำให้หลายคนถึงขั้นเสียน้ำตาแบบไม่รู้ตัวมาแล้ว บวกกับได้ 2 นักแสดงที่เป็นเด็กเข้ามาเชื่อมโยงเรื่องราวดังกล่าวก็ยิ่งทำให้หนังเกิดความสะเทือนใจมากขึ้นไปอีก เพราะเราจะได้เห็นถึงมิตรภาพความรักความผูกพันระหว่างคนกับสัตว์ที่เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์เลวร้ายได้อีกด้วย

1.A TALE OF MARI AND THREE PUPPIES 2
1.A TALE OF MARI AND THREE PUPPIES 3
1.A TALE OF MARI AND THREE PUPPIES 4
ผู้กำกับริวอิจิ อิโนมาตะ
คะแนน IMDb7.3
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.bilibili.tv/
2.SHOW ME THE WAY TO THE STATION

2.SHOW ME THE WAY TO THE STATION

“SHOW ME THE WAY TO THE STATION” ชื่อไทยที่ตรงนั้นฉันจะรอเธอ” เป็นเรื่องราวของหนูน้อย “ซายากะ” อายุ 8 ขวบ ที่มักจะเข้ากับเพื่อนที่โรงเรียนไม่ได้ วันหนึ่งเธอได้เจอกับ “ลู” สุนัขพันธุ์ชิบะที่ร้านขายสัตว์เลี้ยง เธอได้ขอให้พ่อและแม่เลี้ยง “เจ้าลู” จนได้ เธอกับเจ้าสุนัขมีความสุขกันมากตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน “ลู” มักจะคอยเด็กหญิงกลับจากโรงเรียนที่สถานีรถไฟเสมอ แต่แล้ววันหนึ่งเจ้า “ลู” หายไป “ซายากะ” รอการกลับมาของมัน จนเธอได้มาเจอกับ “โคทาโร่ ฟูเสะ” คุณปู่ร้านกาแฟที่เสียลูกชายไป และเขาก็รอคอยการกลับมาของลูกชายเช่นเดียวกับ “ซายากะ” ทั้งคู่เลยกลายเป็นคู่ซี้ต่างวัยกันขึ้น

ต้องยกความดีความชอบให้กับการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้เลย มีการเล่าที่ละมุนเป็นที่สุด ที่เรียกว่าแทบทุกฉากทำให้คนดูรู้สึกอิ่มเอมหัวใจและรู้สึกมีส่วนร่วมไปกับหนังด้วย ที่สำคัญเรายังได้เห็นภาพสวยๆ และวิวดีๆ บวกกับมิตรภาพของ “ซายากะ” กับ “เจ้าลู” ชนิดที่ว่าต่อให้คนไม่ได้ชื่นชอบสุนัขก็ต้องอินไปกับความสัมพันธ์ของคู่นี้เลย แบะที่ไม่พูดถึงไม่ได้เห็นจะเป็นการแสดงของ “ชิเสะ นิอิสึ” ที่รับบทหนูน้อย “ซายากะ” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ  ไม่ว่าจะเป็นตอนที่มีความสุขกับการใช้ชีสิตอยู่กับ “ลู” สุนัขแสนรัก หรือแม้แต่ช่วงเวลาการรอคอยเจ้าสุนัขให้กลับมา ก็ทำให้คนดูอย่างเราแอบเสียน้ำตาแทบทุกฉากเลยก็ว่าได้ เพราะทำออกมาได้ซึ้งกินใจเสียเหลือเกิน 

2.SHOW ME THE WAY TO THE STATION 2
2.SHOW ME THE WAY TO THE STATION 3
2.SHOW ME THE WAY TO THE STATION 4
ผู้กำกับนาโอกิ ฮาชิโมโต
คะแนน IMDb6.6
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/xdUCmIL1HyM
3.IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD

3.IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD

“IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD” ชื่อไทยถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้” เป็นเรื่องราวชีวิตของบุรุษไปรณีย์หนุ่มคนหนึ่ง ที่นอกจากจะถูกแฟนทิ้งแล้ว เขายังป่วยเป็นโรคร้ายที่ไม่มีทางรักษาให้หายได้ สิ่งเดียวที่เขามีอยู่ในชีวิตตอนนี้คือ แมวจรจัดตัวหนึ่ง ที่ถือเป็นเพื่อนสนิทของเขาที่สุดในเวลานี้ แต่คืนก่อนที่เขาจะตายเขาได้ยื่นข้อเสนอแก่ยมทูตว่าเขายอมแลกทุกอย่างที่มี เพื่อที่ตัวเองจะมีชีวิตอยู่ต่อบนโลกใบนี้ 

ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะไม่ได้เน้นไปที่เจ้าแมวตัวกลมน่ารักสักเท่าไหร่ แต่เหมือนเป็นการใช้แมวเป็นตัวเชื่อกับตัวละครในหนังเท่านั้น และหนังยังถูกนำเสนอให้คนดูได้เห็นถึงคุณค่าของที่แม้จะเล็กน้อยก็ตาม แต่ก็ถือได้ว่ามีความผูกพันและความทรงจำที่ดีมากมายอยู่ในนั้น และหนังเองก็ไม่ได้พูดถึงความรักระหว่างชายหญิง แต่กลับพูดถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีของคนในครอบครัว หรือแม้แต่เพื่อนฝูงเองก็ตาม เรียกว่าหนังถ่านทอดออกมาได้เป็นอย่างดีไม่ได้พยายามทำให้ออกมาเศร้าแบบจงใจ แต่ก็ทำให้คนที่ได้ดูถึงกับน้ำตาซึมไปกับเรื่องรางต่างๆ ในหนังได้เหมือนกัน 

3.IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD 2
3.IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD 3
3.IF CATS DISAPPEARED FROM THE WORLD 4
ผู้กำกับอากิระ นากาอิ
คะแนน IMDb6.9
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/7lv1_eohHLs
4.THE TRAVELLING CAT CHRONICLES 

4.THE TRAVELLING CAT CHRONICLES 

“THE TRAVELLING CAT CHRONICLES” ชื่อไทยผม แมว และการเดินทางของเรา” เป็นเรื่องราวของ “ซาโตรุ” หนุ่มผู้แสนดีที่ได้ไปช่วยเหลือเจ้าแมวจรจัดที่ชื่อ “นานะ” ที่ประสบอุบัติเหตุจนเกือบตาย และตั้งแต่นั้นมาเจ้าแมวก็ยอมเป็นแมวบ้านให้ “ซาโตรุ” เลี้ยงเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่แล้ววันหนึ่งชายหนุ่มก็ได้บอกเจ้าแมวว่าเขาไม่สามารถเลี้ยงมันต่อไปได้อีกแล้ว ทำให้การเดินทางเพื่อตามหาเจ้าของใหม่ให้เจ้า “นานะ” ได้เริ่มขึ้น 

หนังเรื่องนี้สร้างจากนิยายที่มีชื่อเดียวกันนี้ ของ “ฮิโระ อาริคาวา” ที่มีผลงานมากมายให้คนอ่านได้ติดตาม แต่อพอเรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นหนังบอกเลยว่าดีกรีความอบอุ่นมาแบบเต็มเปี่ยมมากๆ เพราะในหนังพูดถึงเรื่องของครอบครัว, มิตรภาพ และความรักที่เกิดขึ้นแบบผิวเผิน โดยมีพระเอกและเจ้าแมวเป็นตัวเดินเรื่อง นอกนี้หนังไม่ได้ทำออกมาเอาใจทาสหมา ทาสแมว เท่านั้น แต่หนังยังสื่อให้เห็นถึงความอิ่มเอิมใจกับการเป็นผู้ให้ได้เป็นอย่างดีด้วย ไม่แปลกเลยที่ใครดูเรื่องนี้แล้วเป็นต้องเสียน้ำตาทุกรายได้ เพราะซึ้งและอิ่มเอมใจอย่างบอกไม่ถูกนั่นเอง

4.THE TRAVELLING CAT CHRONICLES 2
4.THE TRAVELLING CAT CHRONICLES 3
4.THE TRAVELLING CAT CHRONICLES 4
ผู้กำกับโคอิจิโระ มิกิ
คะแนน IMDb6.8
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/nPeSdGHgjes
5. ONLY THE CAT KNOWS

5. ONLY THE CAT KNOWS

“ONLY THE CAT KNOWS” ชื่อไทยเจ้าเหมียวจิบิ หายไปไหนนะ?” เป็นเรื่องราวของคู่สามี-ภรรยาอย่าง “มาซารุ” และ “ยูกิโกะ” ที่แต่งงานกันมานานกว่า 44 ปี ทั้งคู่มีลูก 3 คน แต่ต่างคนต่างแยกย้ายกันไปอยู่ที่อื่น เลยทำให้ทั้งคู่ต้องอยู่กันเองกับสมาชิกอีกตัวในบ้านอย่าง “จิบิ” เจ้าแมวดำ ซึ่งความสัมพันธ์ของสามี-ภรรยาคู่นี้อยู่กันแบบสามีเป็นคนไม่ค่อยแสดงความรู้สึก เลยทำให้ภรรยานั้นอึดอัดใจ ก็มีแต่เจ้าแมวดำที่คอยเป็นที่พึ่งและคอยพูดคุยด้วย แต่แล้ววันหนึ่งเจ้าแมวได้หายไปพร้อมๆ กับที่ “ยูกิโกะ” ขอหย่ากับ “มาซารุ” 

แม้ว่าในหนังจะมีเจ้าแมวดำหน้านิ่งอยู่ในเรื่องด้วยก้ตาม แต่ดูเหมือนว่าบทบาทของเจ้าเหมียวนั้นไม่ได้เด่นไปกว่าเป็นตัวเชื่อมโยงให้ความสัมพันธ์ของคู่สามีภรรยาที่อยู่กันมานาน จนเริ่มมีความเบื่อหน่ายเข้ามาครอบงำ แต่เพราะการหายตัวไปของเจ้าเหมียวเลยเหมือนเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตคู่สามีภรรยาคู่นี้ หนังสะท้อนให้เห็นถึงปมปัญหาภายในครอบครัวที่อาจมีบางอย่างที่ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันได้ หนัวไม่ได้เร่งรีบในการเดินเรื่องแต่ออกจะเนื่อยๆ ไปเหมือนกัน แต่สุดท้ายตอนจบก็ทำให้คนดูยิ้มไปกับเรื่องราวต่างๆ ได้เหมือนกัน 

5. ONLY THE CAT KNOWS 2
5. ONLY THE CAT KNOWS 3
5. ONLY THE CAT KNOWS 4
ผู้กำกับโคบายาชิ โชทาโร่
คะแนน IMDb5.6
วีดีโอตัวอย่าง  https://www.youtube.com/kzxFq9UIHc0

แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นทาสหมา ทาสแมว แต่ก็คงได้รับทั้งความสนุกและความประทับใจไปกับทั้ง 5 อันดับหนังญี่ปุ่นเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง..ซึ้งจนต้องเสียน้ำตา ไม่มากก็น้อยนะ

เครดิตภาพ : www.kinro.ntv.co.jp, www.joji.uplink.co.jp

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
5 อันดับหนังซอมบี้หลากอารมณ์ (1) 5 อันดับหนังญี่ปุ่น (1) 5 อันดับหนังดราม่า (1) 5 อันดับหนังน่าดู (1) 5 อันดับหนังผู้หญิงสายบู๊ (1) 5 อันดับหนังรัก (2) 5 อันดับหนังสยองขวัญ (3) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นภาคต่อ (1) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นไร้พิษภัย (1) 5 อันดับหนังฮีโร่ผู้หญิง (1) 5 อันดับหนังเกาหลี (4) 5 อันดับหนังเกาหลีสยองขวัญ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับพระ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับรถไฟ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (2) 5 อันดับหนังเอเชีย (2) 5 อันดับหนังเอเลี่ยน (1) 5 อันดับหนังแนวเอาตัวรอด (1) 5 อันดับหนังแม่เลี้ยงเดี่ยว (2) 5 อันดับหนังไตรภาค (1) 5 อันดับหนังไทยสยองขวัญนร.-นศ. (2) 5 อันดับหนังไทยสุดซึ้ง (1) 5 อันดับหนังไทยแนวกีฬา (1) 5 อันดับหนังไทยแนวนักเรียน (1) 5 อันดับหนังไทยแนวเดินทาง (1) 5 อันดับหนังไวรัส (1) 10 อันดับหนังจีน (1) 10 อันดับหนังญี่ปุ่นแนวอบอุ่น (1) 10 อันดับหนังตลก (1) 10 อันดับหนังตลกจีน (1) 10 อันดับหนังตลกญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังผจญภัย (1) 10 อันดับหนังผีจีนในตำนาน (1) 10 อันดับหนังผีญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังสงครามไทย (1) 10 อันดับหนังไทยในอดีต (1) 10หนังแอคชั่นไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังตลกเกาหลี (1) 10อันดับหนังตลกไทย (1) 10อันดับหนังผีเกาหลี (1) 10อันดับหนังผีไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด (1) 10อันดับหนังไทยฟีลกู๊ด (1) รวมรีวิวหนัง (2) หนังไทย (2)