5 อันดับหนังไทยประวัติศาสตร์..บอกเล่าเรื่องราวในอดีต

5 อันดับหนังไทยประวัติศาสตร์

วันนี้ขอพาคุณย้อนวันวานไปกับประวัติศาสตร์ของไทย กับ 5 อันดับหนังไทยประวัติศาสตร์..บอกเล่าเรื่องราวในอดีต ที่มาในรูปแบบหนังที่ไม่ทำให้คุณรู้สึกว่าเหมือนนั่งเรียนหนังสืออยู่ในห้อง เพราะหนังแต่ละเรื่องนั้นนอกจากจะมีเรื่องราวที่น่าสนใจแล้ว ยังสอดแทรกความสนุกสนานและความน่าสนใจรวมอยู่ในนั้นด้วยเช่นกัน 

1.สุริโยทัย  

1.สุริโยทัย  

“สุริโยทัย” เป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “พระสุริโยไท” พระอัครมเหสีในสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ โดยมีเหตุการณ์เมื่อครั้งที่กองทัพพม่าใต้การปกครองของ “พระเจ้าตะเบ็งชะเวตี้” ได้ยกัพมาตีกรุงศรีอยุธยา ณ ทุ่งมะขามหย่อง ซึ่งการออกทัพของไทยในครั้งนั้นได้มี “พระสุริโยไท” ร่วมออกรบเคียงบ่าเคียงไหล่พระมหาจักรพรรดิด้วย รวมถึงการที่ท่านยอมเสียสละพระชนม์ชีพเพื่อปกป้องพระมหาจักรพรรดิ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวีรสตรีคนสำคัญของไทย 

หนังได้ถ่ายทอดเรื่องราวในยุคสมัยในสมัยอยุธยาตอนกลางออกมาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของประเพณี, ตัวบุคคล หรือแม้แต่เรื่องของลำดับเวลา โดยหนังเหมือนพาคนดูเข้าไปสัมผัสและเป็นส่วนหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของไทยครั้งนี้ด้วยเช่นกันผ่านแผ่นฟิล์ม อีกทั้งยังพาไปรู้จักถึงวีรกรรมความกล้าหาญและความเสียสละของ “พระสุริโยไท” ให้คนไทยได้รู้และอยากที่จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของไทยมากยิ่งขึ้นไปอีก เรียกว่าหนังเรื่องนี้จะหยิบมาดูกี่ครั้งก็ยังทำให้คนดูรู้สึกประทับใจทุกครั้งไป 

1.สุริโยทัย 2
1.สุริโยทัย 3
1.สุริโยทัย 4
ผู้กำกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
คะแนน IMDb6.4
วีดีโอตัวอย่าง  https://www.youtube.com/watch?v=Pifp1zWKCCY
2.โหมโรง

2.โหมโรง

“โหมโรง” เป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “ศร” ผู้ที่ผูกพันกับดนตรีไทยมาตั้งแต่เด็ก ด้วยความที่มีพ่อเป็นครูสอนดนตรีฝีมือดีเป็นผู้ฝึกสอนระนาดให้กับเขา แต่แล้วเขาก็ได้เรียนรู้กับความพ่ายแพ้ครั้งแรกกับ “ขุนอิน” นักระนาดเอก ตั้งแต่บัดนั้น “ศร” ก็กลับมาฝึกฝนและคิดค้นเทคนิคการตีระนาดที่ไม่เหมือนใคร จนกระทั่งชีวิต  “ศร” ดำเนินมาในช่วงสมัย ร.7 ที่ถือได้ว่าเป็นยุคทองแห่งดนตรีไทยจนกลายเป็นครูดนตรีไทย แต่สำหรับในยุคนั้นที่อารยะธรรมตะวันตกเข้ามาแทนที่ จนทำให้เขาต้องลุกขึ้นสู้เพื่อดนตรีไทยอันเป็นที่รัก 

ถึงแม้ว่าหนังไทยเรื่องนี้จะไม่ได้เกี่ยวของกับประวัติศาสตร์ไทยในแง่การสู้รบก็ตาม แต่หนังก็ยังบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของความเป็นไทยในส่วนของกนตรีไทย ที่ได้แรงบันดาลใจมากจากชีวประวัติของ “หลวงประดิษฐไพเราะ” หรือ “ศร ศิลปบรรเลง” นักระนาดในสมัยรัชกาลที่ 5-8 ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่มีความสำคัญในเรื่องของคนดนตรีไทยคนหนึ่ง โดยหนังได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่หลายคนอาจหลงลืมไปแล้วให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จึงไม่แปลกที่ตอนหนังเรื่องนี้ออกมฉายกลับกลายเป็นซอฟพาวเวอร์ให้คนหันกลับมาสนใจและเรียนรู้ดนตรีไทยมากยิ่งขึ้น 

2.โหมโรง 2
2.โหมโรง 3
2.โหมโรง 4
ผู้กำกับอิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์
คะแนน IMDb7.9
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=nq596qeX8Vc
3.รักที่รอคอย

3.รักที่รอคอย

“รักที่รอคอย” เป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “แสงจันทร์” สาวโรงงานที่บังเอิญได้พบกับ “รวี” หนุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กำลังจะเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ ในงานศพของพระเอกคนดังอย่าง “มิตร ชัยบัญชา” เมื่อวันที่ 8 ต.ค. โดยทั้งคู่ให้วันนี้ของทุกปีเป็นวันที่นัดพบกันที่บังกะโลแห่งหนึ่ง จนมีหนุ่มเชื้อสายจีนอย่าง “ลิ้ม” ที่บังเอิญได้รู้จักกับหญิงสาว แต่ฝ่ายหญิงให้เขาได้แค่เพื่อน เพราะในหัวใจของเธอมีเพียงแค่ชายที่ชื่อ “รวี” เท่านั้น 

หนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมากจากหนังสือ “สงครามชีวิต” ของ “ศรีบูรพา” นักเขียนชั้นครู และแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังรักก็ตาม แต่เบื้องหลังความรักของชาย-หญิงคู่นี้นั้นกลับมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองอย่าง 14 ตุลาคม 2516 และเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่ทำให้ความรักของคนทั้งคู่ต้องพลัดพรากกันไป และแม้จะไม่ได้มีฉากที่เกี่ยวกับการเมืองแบบเต็มๆ แต่ก็มีกลิ่นอายของเรื่องราวและเหตุการณ์ที่ทำให้ใครหลายคนอดหวนนึกถึงไม่ได้

3.รักที่รอคอย 2
3.รักที่รอคอย 3
3.รักที่รอคอย 4
ผู้กำกับสมเกียรติ วิทุรานิช
คะแนน IMDb6.9
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/
4.พันท้ายนรสิงห์

4.พันท้ายนรสิงห์

“พันท้ายนรสิงห์” เป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ “สิน” ชายหนุ่มที่มีชีวิตอยู่ในรัชสมัยของ “พระเจ้าเสือ” ซึ่งในยุคนั้นเกิดการฉ้อราษฎร์บังหลวงกันมากมาย จากนั้นไม่นาน “สิน” ก็ได้เจอกับ “ทิดเดื่อ” หรือ “พระเจ้าเสือ” ที่ปลอมตัวมาเพื่อสำรวจความเป็นอยู่ของชาวบ้าน ทั้งคู่สาบานว่าจะเป็นมิตรแท้ต่อกัน และด้วยความที่ “สิน” เก่งในเรื่องการพายเรือ เลยทำให้เขาถูกแต่งตั้งให้เป็นผู้คุมท้ายเรือพระที่นั่งของ “พระเจ้าเสือ” ในเวลาต่อมา 

เป็นหนังที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยอีกเรื่อง ที่เล่าถึงในยุคสมัยของ “พระเจ้าเสือ” กษัตริย์องค์ที่ 29 ของราชอาณาจักรอยุธยา กับ “สิน” หรือที่รู้จักกันในเวลาต่อมาว่า “พันท้ายนรสิงห์” ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความซื่อสัตย์ แต่ต้องมาจบชีวิตลงเพราะการทำหน้าที่คัดท้ายเรือที่ผิดพลาดจนทำให้หัวเรือหัก ซึ่งการเล่าเรื่องในหนังนี้เป็นไปอย่างกระชับไม่ได้ยืดยาดอย่างที่หลายคนกลัว รวมถึงนักแสดงคุณภาพคับคั่งในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ผู้พันเบิร์ด, เต้ย-พงศกร, มัดหมี่-พิมดาว, นิรุตติ์ ศิริจรรยา ฯลฯ ที่เรียกได้ว่าคัดสรรมาเพื่อหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะเลย

4.พันท้ายนรสิงห์ 2
4.พันท้ายนรสิงห์ 3
4.พันท้ายนรสิงห์ 4
ผู้กำกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
คะแนน IMDb6.7
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=_bAXXdJU9U4
5.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6

5.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6

“ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6” ตอน “อวสานหงสา” เป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์หลังจากที่พม่าพ่ายศึกยุทธหัตถี เมื่อปี พ.ศ.2135 “พระเจ้านันทบุเรง” นั้นทรงโกรธเคืองอย่างมากจนระบายความแค้นไปที่ “พระนางสุพรรณกัลยา” และพระราชโอรสธิดาจนสิ้นพระชนม์ ทำให้ “สมเด็จพระนเรศวร” ต้องยกทัพไปเพื่อแก้แค้นและปราบศัตรูแห่งหงสาวดี 

เป็นหนังประวัติศาสตร์ไทยแนวแอ็กชันที่ถือได้ว่าเป็นหนังระดับประเทศเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะมีหลายภาคมาแล้ว ก่อนที่จะมาถึงภาคสุดท้ายในภาคที่ 6 นี้ รวมถึงการถ่ายทำที่ยาวนาน ขนทัพนักแสดงของไทยมารวมตัวไว้เพื่อหนังเรื่องนี้โดยเฉพาะ อีกทั้งฉากอลังการงานสร้างต่างๆ ที่เนรมิตออกมาเหมือนเป็นการพาคนดูเข้าไปร่วมในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญนี้ไปพร้อมๆ กัน ต้องบอกว่าเป็นหนังประวัติศาสตร์ไทยอีกเรื่องที่ดูแล้วสนุกแถมยังได้ความรู้ไปแบบเต็มอิ่มอีกด้วย 

5.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6 2
5.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6 3
5.ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6 4
ผู้กำกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล
คะแนน IMDb5.2
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=gFJ9QzpCrvY

เต็มอิ่มกันไปเรียบร้อยแล้วกับ 5 อันดับหนังไทยประวัติศาสตร์..บอกเล่าเรื่องราวในอดีต ถือว่าเป็นการเรียนรู้ประวัติศาตร์ได้อย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว 

เครดิตภาพ : www.silpa-mag.com, www.dooddot.com, www.bugaboo.tv, www.majorcineplex.com, www.th.wikipedia.org

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
5 อันดับหนังซอมบี้หลากอารมณ์ (1) 5 อันดับหนังญี่ปุ่น (1) 5 อันดับหนังดราม่า (1) 5 อันดับหนังน่าดู (1) 5 อันดับหนังผู้หญิงสายบู๊ (1) 5 อันดับหนังรัก (2) 5 อันดับหนังสยองขวัญ (3) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นภาคต่อ (1) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นไร้พิษภัย (1) 5 อันดับหนังฮีโร่ผู้หญิง (1) 5 อันดับหนังเกาหลี (4) 5 อันดับหนังเกาหลีสยองขวัญ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับพระ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับรถไฟ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (2) 5 อันดับหนังเอเชีย (2) 5 อันดับหนังเอเลี่ยน (1) 5 อันดับหนังแนวเอาตัวรอด (1) 5 อันดับหนังแม่เลี้ยงเดี่ยว (2) 5 อันดับหนังไตรภาค (1) 5 อันดับหนังไทยสยองขวัญนร.-นศ. (2) 5 อันดับหนังไทยสุดซึ้ง (1) 5 อันดับหนังไทยแนวกีฬา (1) 5 อันดับหนังไทยแนวนักเรียน (1) 5 อันดับหนังไทยแนวเดินทาง (1) 5 อันดับหนังไวรัส (1) 10 อันดับหนังจีน (1) 10 อันดับหนังญี่ปุ่นแนวอบอุ่น (1) 10 อันดับหนังตลก (1) 10 อันดับหนังตลกจีน (1) 10 อันดับหนังตลกญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังผจญภัย (1) 10 อันดับหนังผีจีนในตำนาน (1) 10 อันดับหนังผีญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังสงครามไทย (1) 10 อันดับหนังไทยในอดีต (1) 10หนังแอคชั่นไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังตลกเกาหลี (1) 10อันดับหนังตลกไทย (1) 10อันดับหนังผีเกาหลี (1) 10อันดับหนังผีไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด (1) 10อันดับหนังไทยฟีลกู๊ด (1) รวมรีวิวหนัง (2) หนังไทย (2)