5 อันดับหนังอาหาร..มีดีมากกว่าแค่เรื่องอาหาร

รวมรีวิวหนัง

ถ้าพูดถึงหนังที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับอาหารแล้ว หลายคนคงคาดหวังว่าหนังต้องนำเสนอเรื่องราวของหนัง ที่น่าตาน่ารับประทานชนิดที่ว่าต้องได้มิชลินการันตีความอร่อย แต่สำหรับหนังที่เราคัดสรรมานำเสนออย่าง 5 อันดับหนังอาหาร..มีดีมากกว่าแค่เรื่องอาหาร ที่นอกจากจะชูโรงด้วยเรื่องของอาหารแล้ว ยังชูโรงเรื่องความรู้สึกนึกคิดของตัวละครที่ส่งถึงคนดูได้อย่างดีไม่แพ้เรื่องของอาหารอีกด้วย ถ้าไม่เชื่อไปดูกันเลยดีกว่า… 

1. THE LUNCHBOX 

1. THE LUNCHBOX 

“THE LUNCHBOX” ชื่อไทยเมนูต้องมนต์รัก” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “เฟอร์นานเดส” นักบัญชีที่ใช้ชีวิตโดดเดี่ยวมาตั้งแต่ภรรยาเสียชีวิต แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็พบว่าปิ่นโตอาหารกลางวันของเขาเปลี่ยนไปเพราะรสชาติที่ดีขึ้น จนได้รู้ว่าเจ้าของปิ่นโตที่ถูกส่งผิดมานั้นคือ “อิลา” หญิงที่ต้องการผูกใจสามีด้วยอาหารที่เธอทำ ในวันถัดมา “อิลา” ทำอาหารให้ “เฟอร์นานเดส” อีกครั้งพร้อมจดหมายเพื่อเป็นการขอบคุณที่ส่งปิ่นโตคืนมา จากนั้นก็ทำให้คนทั้งคู่เริ่มติดต่อกันทางจดหมายผ่านปิ่นโตอาหารเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ 

ใครจะคิดว่าหนังอินเดียนั้นจะทำออกมาได้ฟีลกู๊ดอย่างนี้ เพียงแค่หญิงสาวที่ต้องการมัดใจสามีด้วยอาหาร แต่กลับส่งปิ่นโตผิดไปยังชายอีกคน จนทำให้ทั้งคู่ได้รู้จักกันผ่านจดหมายและปิ่นโตที่ส่งผิด ถึงแม้ว่าพล็อตเรื่องจะเป็นอะไรที่ง่ายๆ แต่บอกเลยว่าหนังสามารถทำให้คนดูได้อมยิ้มและซึ้งตามไปกับตัวละครได้ไม่ยากเลย จะเรียกว่าเป็นเรื่องราวความรักที่โรแมนติกก็คงพูดได้เต็มปากเต็มคำได้เลยแหละ ที่สำคัญหนังยังสะท้อนถึงการใช้ชีวิต ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมของคนอินเดียออกมาได้อย่างละมุนและกลมกล่อมสุดๆ ใครจะคิดว่าแค่เรื่องปิ่นโตอาหารจะสามารถผูกเรื่องราวออกมาได้อย่างลึกซึ้งขนาดนี้ 

1. THE LUNCHBOX  2
1. THE LUNCHBOX  3
1. THE LUNCHBOX  4
ผู้กำกับริเทช บาตรา
คะแนน IMDb7.8
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=yiTNWkYy_Yg
2. UNCORKED 

2. UNCORKED 

“UNCORKED” ชื่อไทยบ่มรักสู่ฝัน” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “เอไลจาห์” เด็กหนุ่มที่ต้องเลือกระหว่างความชอบในเรื่องไวน์และความฝันอยากเป็น มาสเตอร์ ซอมเมลิเยร์ กับความหวังของพ่อที่อยากให้เขากลับมาสานต่อธุรกิจร้านบาร์บีคิวของครอบครัวที่ทำสืบต่อกันมาหลายรุ่น ทำให้ “เอไลจาห์” รู้เลยว่าการที่จะทำตามความฝันของตัวเองนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะมันต้องแลกมาด้วยอะไรหลายอย่าง 

ต้องบอกว่าแม้คุณจะไม่ได้สนใจหรือใคร่รู้ในเรื่องไวน์ก็สามารถดูเรื่องนี้ได้แบบเข้าใจง่าย เพราะหนังบอกเล่าเรื่องราวของอาชีพ มาสเตอร์ ซอมเมลิเยร์ ที่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าอาชีพดังกล่าวนั้นทำอะไรกันบ้าง รวมถึงเจาะลึกในเรื่องของรายละเอียดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญนอกเหนือจากความรู้เรื่องนี้แล้ว หนังยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกเพศและทุกช่วงอายุเลยได้ดีทีเดียว และนอกจากนี้ถึงหนังจะมีตัวละครที่เป็นชาวผิวสีแต่เนื้อหาของหนังก็ห่างไกลความรุนแรงโดยสิ้นเชิง เพราะบางคนอาจไม่ชอบที่หนังคนผิวสีต้องมาพร้อมความรุนแรง แต่เรื่องนี้บอกเลยว่าดูแล้วคุณต้องเปลี่ยนความคิดอย่างแน่นอน ซึ่งต้องบอกก่อนเลยว่าเนื้อเรื่องอาจไม่มีช็อตที่หวือหวาอะไรมากแต่ก็สามารถทำให้คุณดูได้เรื่อยๆ จนจบเรื่องเลย

2. UNCORKED 2
2. UNCORKED 3
2. UNCORKED 4
ผู้กำกับเพรนติซ เพนนี
คะแนน IMDb6.4
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=KZ2fPQeqWvM
3. COOK UP A STORM 

3. COOK UP A STORM 

“COOK UP A STORM” ชื่อไทยศึกพ่อครัวดาวรุ่ง” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของสองเชฟที่มีเป้าหมายในการขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดของการทำอาหาร อย่าง “เชฟสกายโก” เชฟอาหารจีน ที่มีปมถูกพ่อที่เป็นเชฟทิ้งไปด้วยเหตุผลที่ว่าเขาไร้ซึ่งความสามารถในการทำอาหาร และจะยอมรับเมื่อเขาเป็นเชฟเท่านั้น แต่แท้จริงแล้วเป็นเพียงข้ออ้างที่ทำให้พ่อของเขาได้พัฒนาตัวเอง ส่วน “เชฟอันพอล” มิชลินเชฟลูกครึ่งเกาหลีจีน ที่มุ่งทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับพ่อก่อนจากไปด้วยการเป็นเชฟให้ได้ แล้วทั้งคู่ได้โคจรมาเจอกันและแข่งขันกันด้วยฝีมือการทำอาหารเพื่อที่จะดึงลูกค้าเข้ามาที่ร้านของตัวเอง 

ด้วยความที่หนังเรื่องนี้นำเสนอในเรื่องของอาหารจีน ที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของความอร่อยอยู่แล้วด้วย ยิ่งตัวละครในเรื่องเป็นถึงเชฟระดับฝีมือที่ต้องมาแข่งกัน บอกเลยว่างานนี้ไม่มีความธรรมดาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะคนดูจะได้สนุกไปกับทั้ง 2 เชฟ เหมือนไปยืนอยู่ในครัวที่ทั้งคู่ต้องแสดงฝีมือกันแบบไม่มีใครยอมใคร นอกจากในเรื่องของลีลาการทำอาหารแล้วในเรื่องยังมีฉากแอ็คชั่นให้คนดูได้สนุก และมีซีนตลกๆ ให้คนดูได้ขำกันอย่างผ่อนคลายอีกด้วย และถ้าพูดถึงอาหารที่นำเสนอในหนังแล้วแต่ละเมนูทำเอาน้ำย่อยในกระเพาะของคุณได้ร้องลั่นด้วยความหิวอย่างแน่นอน บวกกับโปรดักชั่น แสง สี เสียงที่สวยงามอลังการ นี่ถ้าหนังใส่กลิ่นลงไปได้ด้วยมีหวังคนดูๆ หนังแบบไม่เป็นสุขแน่นอน 

3. COOK UP A STORM  2
3. COOK UP A STORM  3
3. COOK UP A STORM  4
ผู้กำกับ  เรย์มอนด์ ยิป
คะแนน IMDb  6.3
วีดีโอตัวอย่าง  https://www.youtube.com/watch?v=Af3jVnDNHfA
4. TOSCANA 

4. TOSCANA 

“TOSCANA” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “ธีโอ” เชฟหนุ่มที่รักการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ และเขาเป็นถึงเจ้าของร้านอาหารสุดหรูอีกด้วย ซึ่งเขามีความจำเป็นต้องกลับที่ไปที่ทัสคานี ประเทศอิตาลี เพื่อจัดการกับที่ดินมรดกของครอบครัว และเขาก็ต้องการขายที่ดินดังกล่าวและรับกลับไปใช้ชีวิตแบบที่ตัวเองเคยใช้ จนกระทั่งมาเจอกับ “โซเฟีย” สาวชาวไร่ที่ดูแลที่ดินแห่งนี้ การเจอกันทำให้ทั้งคู่เกิดความรู้สึกดีๆ ต่อกัน และยังทำให้ “ธีโอ” ได้บทเรียนบางอย่างกลับไปอีกด้วย 

หนังเรื่องนี้เป็นหนังดราม่า, คอมเมดี้สัญชาติเดนมาร์ก ที่เน้นไปที่เรื่องราวของคนที่รักในการทำอาหาร เลยไม่แปลกที่ในหนังเราจะได้เห็นภาพสวยๆ ของจานอาหาร หรือแม้แต่เมนูแปลกๆ ที่เราไม่ค่อยได้เห็นที่ได้ แต่มาเห็นในหนังเรื่องนี้ นอกเหนือจากเรื่องอาหารแล้วคนดูจะได้เห็นบรรยากาศสวยๆ ของอิตาลีที่ดูแล้วสบายตาอย่างบอกไม่ถูก แถมองค์ประกอบต่างๆ ที่จัดแต่งมาในหนังเรื่องนี้ก็ส่งผลให้กลายเป็นหนังที่น่าดูและมีดีมากกว่าแค่เรื่องอาหารด้วยซ้ำไป และถึงแม้ว่าพล็อตเรื่องอาจไม่ได้แตกต่างจากหนังแนวเดียวกันสักเท่าไหร่ แต่ถ้าดูกันเพลินๆ หนังก็ให้ความสนุกแบบไม่เครียดกับคนดูได้เหมือนกัน 

4. TOSCANA 2
4. TOSCANA 3
4. TOSCANA 4
ผู้กำกับเมห์ดี อาวาซ
คะแนน IMDb  5.7
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.netflix.com/th/title/81498233
5. นายไข่เจียวเสี่ยวตอร์ปิโด

5. นายไข่เจียวเสี่ยวตอร์ปิโด

“นายไข่เจียวเสี่ยวตอร์ปิโด” เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวของ “มะลิ” พ่อค้าไข่เจียวรถเข็น ที่มีพรสวรรค์ในการสร้างสรรค์เมนูธรรมดาอย่างไข่นั้นให้มีรสชาติที่ดีจนทำให้มีลูกค้าติดเป็นจำนวนมาก และเพราะฝีมือของเขาเลยทำให้ถูกเพื่อนๆ ผลักดันให้ไปแข่งในรายการ ไข่เจียวไทยไปไข่โลก งานนี้เลยทำให้ “มะลิ” ต้องไปขอแรงจากเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็น ปริ๊นซ์, เปลืองศักดิ์, คิมหันต์ และ นะโม ที่ทุกคนต่างประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานของตัวเอง ซึ่งเพื่อนๆ ต่างก็ให้กำลังใจเขาเป็นอย่างมาก และตัว “มะลิ” เองก็มีความมุ่งมั่นที่จะคว้าแชมป์มาให้ได้ 

ถ้าดูจากชื่อเรื่องแล้วหลายคนต้องคิดเหมือนกันว่าหนังจะเน้นไปที่การทำอาหาร อย่างเมนูไข่ที่ตัวพระเอกอย่าง “มะลิ” ที่รับบทโดย “ก้อง ห้วยไร้” ที่เป็นพ่อค้าไข่เจียวฝีมือดี เราต้องไปเห็นการครีเอทเมนูไข่เจียวที่วิจิตรตระการตา แต่บอกเลยว่าเหมือนเรื่องการทำอาหารจะเป็นรอง เพราะหนังจงใจขายความเป็น “ก้อง ห้วยไร่” แบบเพียวๆ มากกว่าการเน้นเรื่องอาหารที่เป็นแกนหลักของเรื่อง ซึ่งถ้ามองกันแล้วคิดเสียว่าใช้หนังเรื่องนี้เป็นการดูฆ่าเวลา และเพลินไปกับมุกตลกที่เหล่าตัวละครอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น สิงโต นำโชค, บอล เชิญยิ้ม และคนอื่นๆ ใส่มาพอเป็นน้ำจิ้มจะดีกว่า 

5. นายไข่เจียวเสี่ยวตอร์ปิโด 2
5. นายไข่เจียวเสี่ยวตอร์ปิโด 3
5. นายไข่เจียวเสี่ยวตอร์ปิโด 4
ผู้กำกับปริภัณฑ์ วัชรานนท์
คะแนน IMDb4.2
วีดีโอตัวอย่างhttps://www.youtube.com/watch?v=aOtxbEkt5Hw

อิ่มเอมกันไปเรียบร้อยแล้วกับ 5 อันดับหนังอาหาร..มีดีมากกว่าแค่เรื่องอาหาร ส่วนครั้งหน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ต้องคอยติดตามกันด้วยนะ

เครดิตภาพ : www.imdb.com, www.hugmagazine.com, www.sbs.com.au, www.variety.com, www.npo3.nl, www.dmtalkies.com, www.sahamongkolfilm.com, www.sanook.com, www.movie.kapook.com

บทความล่าสุด

หมวดหมู่

TAG

Tag
5 อันดับหนังซอมบี้หลากอารมณ์ (1) 5 อันดับหนังญี่ปุ่น (1) 5 อันดับหนังดราม่า (1) 5 อันดับหนังน่าดู (1) 5 อันดับหนังผู้หญิงสายบู๊ (1) 5 อันดับหนังรัก (2) 5 อันดับหนังสยองขวัญ (3) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นภาคต่อ (1) 5 อันดับหนังอนิเมชั่นไร้พิษภัย (1) 5 อันดับหนังฮีโร่ผู้หญิง (1) 5 อันดับหนังเกาหลี (4) 5 อันดับหนังเกาหลีสยองขวัญ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับพระ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับรถไฟ (1) 5 อันดับหนังเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (2) 5 อันดับหนังเอเชีย (2) 5 อันดับหนังเอเลี่ยน (1) 5 อันดับหนังแนวเอาตัวรอด (1) 5 อันดับหนังแม่เลี้ยงเดี่ยว (2) 5 อันดับหนังไตรภาค (1) 5 อันดับหนังไทยสยองขวัญนร.-นศ. (2) 5 อันดับหนังไทยสุดซึ้ง (1) 5 อันดับหนังไทยแนวกีฬา (1) 5 อันดับหนังไทยแนวนักเรียน (1) 5 อันดับหนังไทยแนวเดินทาง (1) 5 อันดับหนังไวรัส (1) 10 อันดับหนังจีน (1) 10 อันดับหนังญี่ปุ่นแนวอบอุ่น (1) 10 อันดับหนังตลก (1) 10 อันดับหนังตลกจีน (1) 10 อันดับหนังตลกญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังผจญภัย (1) 10 อันดับหนังผีจีนในตำนาน (1) 10 อันดับหนังผีญี่ปุ่น (1) 10 อันดับหนังสงครามไทย (1) 10 อันดับหนังไทยในอดีต (1) 10หนังแอคชั่นไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังตลกเกาหลี (1) 10อันดับหนังตลกไทย (1) 10อันดับหนังผีเกาหลี (1) 10อันดับหนังผีไทยในตำนาน (1) 10อันดับหนังเกาหลีที่ไม่ควรพลาด (1) 10อันดับหนังไทยฟีลกู๊ด (1) รวมรีวิวหนัง (2) หนังไทย (2)